Nền kinh tế du lịch Việt Nam hiện nay đang chịu khá nhiều ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ, và dịch bệnh. Trước tình hình hiện nay thì nước ta đang có dấu hiệu hồi phục và phát triển trở lại sau những biến cố
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn nền kinh tế du lịch Việt Nam. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Kinh tế du lịch – chìa khóa phát triển nền kinh tế rộng mở
1. Ngành kinh tế du lịch là gì?
Kinh tế du lịch – chìa khóa phát triển nền kinh tế rộng mở
Ngành kinh tế du lịch trong những năm mới đây đang ngày càng phát triển bởi những tiềm năng được khai thác triệt để và có đạt kết quả tốt. Kinh tế du lịch được rất nhiều các những người có chuyên môn kinh tế đưa rõ ra khái niệm nhưng có một định nghĩa khá rõ ràng về ngành kinh tế du lịch.
Kinh tế du lịch là một loại hình kinh tế có tình đặc thù riêng biệt của dịch vụ và được xem là ngành công nghiệp không khói. DDây là ngành kinh tế có vai trò khai thác các tài nguyên sẵn có của thiên nhiên nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan.
Ngành kinh tế du lịch bao gồm 2 loại:
Du lịch trong nước: Là loại hình tổ chức và khai thác các địa điểm thăm quan, du lịch dành cho khách du lịch nội địa hoặc những khách du lịch tới thăm quan tại đất nước đó.
Du lịch quốc tế: Là loại hình du lịch mà khách du lịch của quốc gia nội tại có nhu cầu và thực hiện tham quan du lịch tại các đất nước khác.
2. Đặc điểm của ngành kinh tế du lịch – nền kinh tế du lịch Việt Nam
Đặc điểm của ngành kinh tế du lịch có những đặc điểm du lịch sau:
Tính tổng hợp, liên ngành: ngành kinh tế du lịch hay bất kỳ một ngành nào thuộc cơ cấu nền kinh tế của một đất nước đều có mối liên hệ khắn khít và không thể tách rời khỏi nhau. Ngành kinh tế du lịch cần phải mang tính tổng hợp và gắn kết với các lĩnh vực khác như giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường, văn hóa hay thể thao,…
- Tính xã hội hóa: Ngành kinh tế du lịch có đặc điểm xã hội hóa, có nghĩa là có sức thu hút mọi thành phần chủ thể kinh tế xã hội tham gia (bao gồm cả những chủ thể nội địa và chủ thể nước ngoài, tức là du khách nước ngoài).

Tính xanh và sạch: Toàn cầu đang hướng đến sự toàn cầu hóa tuy nhiên đồng thời vẫn phải đưa ra những biện pháp chống thế giới hóa, nhất định là bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Với đặc trưng là ngành công nghiệp không khói, ngành kinh tế du lịch cần phải giữ vững được cái tên như vậy sao cho đúng với thực tế nhất có thể.
Tính ích lợi và hiệu quả kinh tế cao: Ở đây, chúng tôi muốn nói tới chính là ngành công nghiệp gà đẻ trứng vàng, đấy chính là tính lợi ích và đạt kết quả tốt kinh tế mà ngành kinh tế du lịch đem lại cho nền kinh tế, đóng góp vào ngân sách và cấp độ tăng trưởng GDP của một đất nước.
3. Vai trò của ngành kinh tế du lịch
Ngành kinh tế du lịch được xem là chìa khóa đẩy mạnh nền kinh tế phát triển phong phú hóa, đa phương hóa tại đất nước nước ta. nhất định, ngành kinh tế du lịch có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế ở một vài khía cạnh sau:
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tốc độ tăng trưởng
- Ngân sách nhà nước
- Tổng vốn đầu tư
- Công nghệ tối tân
- Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu
Nền văn hóa phong phú
2. Du lịch đất nước ta phát triển vượt bậc – nền kinh tế du lịch Việt Nam
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng (tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam diễn ra ngày 12-9-2019), du lịch nước ta đang ở giai đoạn phát triển nhanh, mạnh với lượng du khách quốc tế tăng trưởng cao. Giai đoạn 2016-2018, tốc độ tăng trưởng trung bình khách du lịch quốc tế đạt 12,8%/năm.
Năm 2016, đất nước ta đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015, giúp sức trực tiếp đạt 6,96% vào GDP. Hai năm sau đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017, giúp sức trực tiếp ước đạt 8,5% vào GDP.

nếu như không có diễn biến bất thường, năm 2019 du lịch nước ta sẽ hoàn thành chỉ tiêu được Chính phủ giao, đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Trong 11 tháng của năm 2019, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 16,3 triệu lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ, trong khi đó lượng khách quốc tế đến châu Á-Thái Bình Dương tăng khoảng 6%, đến Đông Nam Á tăng khoảng 5%.
3. Tìm hướng đi mới
Lần thứ 2 được tổ chức, Diễn đàn cấp cao du lịch nước ta đã thảo luận nhiều nội dung xoay quanh các sai lầm cấp thiết của ngành du lịch.
Theo đấy, bốn phiên thảo luận chuyên đề của Diễn đàn đã cùng lúc đó xảy ra vào sáng 9-12, gồm: “Tổ chức lại hoạt động truyền bá, truyền cảm hứng cho du khách”, “Cải thiện công đoạn lập kế hoạch-đặt dịch vụ của du khách”, “Cải thiện trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến” và “Việt Nam làm gì để phát triển Hàng không-chắp cánh cho du lịch”).
Đây chính là các phiên họp sâu hơn về những vấn đề đang còn khó khăn, “nút thắt” của ngành du lịch đất nước ta, lôi cuốn nhiều người có chuyên môn nội địa, quốc tế cùng “hiến kế”, chia sẻ kinh nghiệm.
Trong đó tại phiên toàn thể, Diễn đàn tập trung tranh luận về 2 đề tài. Đó là giải pháp để tạo dựng một Việt Nam tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, người dân thân thiện mến khách, nhằm sửa đổi và nâng cấp thứ hạng của du lịch Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu.
Xem thêm : Các địa điểm du lịch ở Bình Định – Văn hóa du lịch
Xem thêm : Các địa điểm du lịch ở Quảng Ninh – Văn hóa du lịch
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn một vài kinh nghiệm du lịch và nền kinh tế du lịch Việt Nam hiện nay. Với tình hình dịch bệnh căng thẳng thì nền du lịch của nước ta được đánh giá là đang phục hồi trở lại sau biến cố bão lũ và dịch bệnh. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về nền văn hóa nước nhà. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp : uef.edu.vn, timviec365.vn, … )